TÌM KIẾM VÀ CỨU VỚT CÁC CHIẾN SĨ ĐÀO THOÁT TỪ HỘ TỐNG HẠM NHỰT TẢO-HQ 10
(trích trong "Sự Thật Hải Chiến Hoàng Sa 19/01/1974" tái bản năm 2022)
* Phần chú thích xin xem bài "Hộ Tống Hạm Nhựt Tảo HQ 10 Đi Vào Lịch Sử"
Thềm Sơn Hà
Ngay trong ngày 19/01, trước tin sơ khởi báo cáo về cho biết có thể có 2 chiến hạm phía ta đã bị hỏa tiễn Styx của TC bắn chìm, chánh phủ VNCH đã 3 lần nhờ chánh phủ Hoa Kỳ trợ giúp trong việc tìm kiếm và cấp cứu (2 lần nhờ sự trợ giúp của các chiến hạm và 1 lần nhờ sự trợ giúp của các trực thăng thuộc Đệ 7 Hạm đội), nhưng lời yêu cầu này đã bị Đại sứ Martin khước từ [14].
Người bạn đồng minh từ bao năm
nay đã lựa chọn thái độ không can dự vào các vụ tranh chấp chủ quyền trên các
hải đảo trong vùng Biển Đông, ngay cả việc giúp đỡ với mục đích nhân đạo.
Thái độ này đã được thể hiện rõ rệt qua việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu Bộ
Quốc phòng chỉ thị cho Hải quân Hoa Kỳ đứng ngoài khu vực xung đột (ngày giờ chính xác của văn thơ này chưa
được rõ).
Do vậy, nên ngay sau khi được tin chiến hạm HQ/VNCH đã nhận được lịnh khai hỏa, lúc 09:50H ngày 19/01 Tư lệnh Đệ thất Hạm đội HQHK lập tức gởi công điện ra lịnh cho các chiến hạm Hoa Kỳ tránh xa khỏi khu vực sắp giao chiến và tránh các hành động có thể được xem như là tham dự vào hay cung cấp sự yểm trợ cho miền Nam [15].
Đồng thời Tư lệnh Không quân HK
Thái Bình Dương cũng ra lịnh cấm tất cả các phi cơ thuộc Không lực Hoa Kỳ bay
trên không phận quần đảo HS ở bất cứ cao độ nào [16].
Nhật báo The New York Times ra
ngày 19/01 có đăng lời Phát Ngôn viên Bộ Quốc phòng HK tuyên bố: “Chúng
tôi không đứng về bất
cứ phe nào.”
Ngoài ra John F. King Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao HK phát biểu khi trả lời
các câu hỏi: “Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi hết
sức mong muốn một sự
dàn
xếp êm
đẹp”,
nhưng “chúng
tôi không can dự vào.”
Tuy nhiên, cũng không nên trách
HK vì trong ngày 17/01, ĐS Martin đã thông báo cho Ngoại trưởng Vương Văn Bắc
là ‘Dù
trong bất cứ trường
hợp nào
quân
đội Hoa Kỳ sẽ không can dự vào.’
Tối ngày 20-1, Ngoại trưởng VNCH yêu cầu Đại sứ Martin chuyển đạt
lời yêu cầu đến chánh phủ Hoa Kỳ để nhờ họ đề nghị với TC đồng ý hưu chiến
trong 48 giờ, đủ thời gian để chánh phủ VNCH có thể di tản những người chết và
bị thương ra khỏi quần đảo HS [17].
Lời đề nghị hợp lý và nhân đạo này
đã không được chánh phủ HK chuyển đến Bắc Kinh.
Trước thái độ dửng dưng của HK,
Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu sau khi cân nhắc lợi hại đã từ bỏ ý định dùng võ
lực tái chiếm Hoàng Sa, ngay cả việc sử dụng phi cơ để oanh tạc trong ngày
21/01 cũng không thể thực hiện được. Vì vậy các giới chức thẩm quyền đã nghĩ
ngay đến việc cứu cấp các chiến sĩ HQ 10 đào thoát trên bè sau trận hải chiến [18].
Trưa ngày 22/01 lúc 13:05H, TĐS/HK tại Sài Gòn đã gởi điện thư về BNG/HK báo
cáo là vào buổi sáng, dinh Độc Lập, Bộ Ngoại giao và Đại tướng Cao Văn Viên
Tổng Tham mưu trưởng QL/VNCH đã thông báo với họ là Chánh phủ Việt Nam cảm thấy
bắt buộc phải mở ra cuộc hành quân không/hải để tìm kiếm những người hy vọng
sống sót trên mặt biển trong khoảng giữa Hoàng Sa và Đà Nẵng [19].
Tiếp theo, lúc 13:31H, tòa Đại sứ gởi tiếp bản văn mới vừa được Phát ngôn viên
Bộ Ngoại giao VNCH phổ biến đến báo chí, nội dung bản văn loan báo cấp chỉ huy
quân sự Việt Nam đang mở ra cuộc hành quân cứu cấp trong vòng 48 giờ để cứu vớt
những người sống sót trên Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ 10, chiến hạm này đã được báo
cáo mất tích sau trận hải chiến với Hải quân TC tại quần đảo Hoàng Sa [20].
Sáng ngày 22/01/1974, Tuần dương hạm Trần Quốc Toản - HQ 6*** và hai Tuần duyên
đĩnh (WPB) cùng 1 phi cơ C-119 của
Không quân đã nhận được lịnh thi hành công tác tìm kiếm các chiến sĩ HQ 10 đào
thoát trong khu vực giới hạn bởi các tọa độ:
• A. 15° 30’ 28” Bắc - 110° 00’18” Đông
• C. 15° 30’ 36” Bắc - 111° 10’00” Đông
• B. 14° 50’ 30” Bắc - 110° 40’27” Đông
• D. 16° 00’ 00” Bắc - 110° 40’48” Đông
Giới chức thẩm quyền VNCH quan tâm đến số phận của thủy thủ đoàn HQ 10 mà lần sau cùng đã được thấy không người điều khiển gần đảo Vĩnh Lạc. Với dòng nước biển chảy bình thường sẽ đưa HQ 10 hoặc là nếu chiến hạm bị chìm sẽ đưa những người sống sót đến khoảng 70 hải lý về hướng Tây Nam của khu vực nằm trong các tọa độ A, B, C và D.
Đồng thời chánh phủ VNCH chỉ thị
phái đoàn Việt Nam ở Geneva lập tức thông báo cho Hội Hồng thập tự Quốc tế
những điều đã đề cập ở trên và yêu cầu hội thông báo Bắc Kinh về bản chất và
phạm vi của cuộc hành quân, ngoài ra còn yêu cầu chánh phủ Hoa Kỳ sử dụng các
phương tiện thông tin trực tiếp với
Bắc Kinh trong nỗ lực để đảm bảo
là Bắc Kinh cũng biết rõ về chiến dịch hoàn toàn có tính chất nhân đạo này.
Về phần Đại sứ Martin, ông cũng khuyến cáo Bộ Ngoại giao Mỹ nên tiếp xúc với phái
đoàn liên lạc TC ở Hoa Thịnh Đốn hoặc văn phòng Liên lạc Hoa Kỳ ở Bắc Kinh để
yêu cầu TC thông báo đến các giới chức thẩm quyền quân sự của họ về chiến dịch
này và Bộ Ngoại giao có thể chỉ thị phái đoàn Hoa Kỳ ở Geneva tạo điều kiện để
phái đoàn Việt Nam tại Geneva và hội Hồng thập tự quốc tế gặp gỡ nhau [20].
Lời khuyến cáo của Đại sứ Martin
đã được Ngoại trưởng Kissinger chấp thuận, vì vậy ngay sau đó Ngoại trưởng
Kissinger đã gởi điện thư cho văn phòng Liên lạc Mỹ ở Bắc Kinh yêu cầu họ thông
báo với Bộ Ngoại giao TC về cuộc hành quân cứu cấp này. Ngoài ra cũng giải
thích cho Bắc Kinh biết là Mỹ làm việc này theo sự yêu cầu của chánh phủ VN và
với tính cách nhân đạo, còn việc đề nghị Bộ Ngoại giao TC thông báo cho cấp chỉ
huy quân sự TC là tùy ở Văn phòng Liên lạc [21].
Trong khi các chiến hạm
và
phi cơ VNCH đang bắt
đầu công tác tìm kiếm,
vào lúc 6 giờ 30 chiều
ngày
22/01/1974 tàu dầu Kopionella thuộc
hảng Shell mang quốc
tịch Hòa Lan đã tìm thấy
và
vớt tất cả
22 người thuộc
HQ 10 còn
sống sót lên tàu tại
toạ độ 16° 10’N và 110°46’E, cách Đà Nẵng
khoảng 287 km về hướng
Đông.
Như vậy toán đào thoát đã lênh đênh trên biển khoảng 78 giờ với khoảng
cách độ 110 km [22].
Tất cả đã được Thuyền trưởng,
Thuyền phó và phu nhân của các vị này cùng thủy đoàn tàu dầu Kopionella tận
tình chăm sóc. ****
Với tư cách Sĩ quan thâm niên hiện diện, HQ Trung úy Phạm Văn Thì đã được Thuyền
trưởng đưa vào phòng riêng để liên lạc với cấp chỉ huy Hải quân VNCH.
Sáng ngày 23/01 lúc 5 giờ 15 tất
cả đã được chuyển sang Tuần dương hạm Trần Quốc Toản-HQ 6 để đưa về Đà Nẵng.
Qua lời thuật lại của các chiến
sĩ sống sót, cuộc hành quân cứu vớt tiếp tục sang ngày 23/01 với hy vọng tìm
thấy bè bằng cây trên đó có TS/VC Đa và TS/TP Nam.
Đến 6 giờ 15 phút chiều cùng ngày phi cơ tuần tiễu đã phát giác hai mảnh ván
tại tọa độ 15°43’Bắc-110°02’Đông, khi chiến hạm được điều động đến nơi mọi
người đều thất vọng vì chỉ thấy 2 miếng ván không người.
Cuối cùng, trong số 28 chiến sĩ đào thoát trên 4 bè lớn và 1 bè nhỏ, 6 người bỏ
mạng đưới lòng đại dương, 1 người chết trên tàu dầu Hòa Lan, chỉ còn 21 người sống
sót:
1.- HQ Trung úy Phạm Văn Thì (k. 20/SQHQ/NT)
2.- HQ Trung úy Nguyễn Đông Mai (k.25/SQ/VBĐL)
3.- HQ Trung úy Hà Đăng Ngân (k.8 OCS)
4.- HQ Trung úy Ngô Văn Hòa (k.1/70 ĐB)
5.- HQ Thiếu úy Phạm Thế Hùng (k.24/SQHQ/NT)
6.- HQ Chuẩn úy Tất Ngưu (k.1/IOCS)
7.- Trung sĩ Bí thư Võ Văn Bằng
8.- Trung sĩ Tiếp vụ Đỗ Kim Hoàng
9.- Hạ sĩ 1 Trọng pháo Nguyễn Văn Tám
10.- Hạ sĩ
Trọng pháo Trần Ngọc Sơn
11.- Hạ sĩ
Trọng pháo Phạm Văn Lợi
12.- Hạ sĩ
Trọng pháo Võ Văn Tuấn
13.- Hạ sĩ
Trọng pháo Lê Tấn Hưng
14.- Hạ sĩ
Trọng pháo Vương Văn Hà
15.- Hạ sĩ
1 Cơ khí Lưu Tố Nữ
16.- Hạ sĩ
Cơ khí Nguyễn Hồng Cứng
17.- Hạ sĩ
Cơ khí Huỳnh Văn Hòa
18.- Hạ sĩ
Tiếp vụ Nguyễn Văn A
19.- Thủy
thủ 1 Cơ khí Trần Văn Hà
20.- Hạ sĩ
Bí thư Đỗ Văn Thành
21.- Thủy
thủ 1 Thám xuất Trương Văn Long.
NHẬN
XÉT
VỀ TRÁCH
NHIỆM TIẾP CỨU HQ 10.
Nhiều viên chức cao cấp trong giới quân và dân sự VNCH đã lên tiếng chỉ trích
Hoa Kỳ từ chối lời yêu cầu cứu vớt chiến sĩ HQ 10 đào thoát.
Tuy nhiên nếu xét kỹ, trách nhiệm
cứu vớt HQ 10 phải
là trách nhiệm của chánh quyền và quân
đội VNCH trong đó
có
Hải quân
và
Không
quân.
Nhưng tiếc thay, phản ứng của các cấp chỉ huy trực tiếp trong và sau trận chiến
đã làm trì hoãn cuộc tiếp cứu và đã làm gia tăng thương vong.
Dẫn chứng
trung thực từ nhật ký TTHQ/HQ đã được xác nhận qua tài liệu THNK/HQ/THĐ 47 công
bố trong tháng 1-2019 cho thấy là HQ
5 và HQ 4 di tản khỏi vòng chiến lúc 11:00H trong lúc đó HQ 4 báo cáo phát hiện các chiến hạm tăng cường của
TC lúc 11:53H (HQ 4 báo cáo 3
Komar, nhưng thật ra đây là 2 chiếc 281, 282 thuộc loại Hainan).
Phúc trình của HQ 5 và bài
viết THĐ 47 năm 2004 cả hai đều cho là HQ 4 và HQ 5 rút ra khỏi vòng chiến lúc
11:00H với lý do ‘quan sát thấy chiến
hạm TC nghi ngờ là Komar đến tiếp
viện.’ Ghi nhận này không ngoài mục đích hợp lý hóa
cho quyết định rút
lui khỏi vòng
chiến của Đại tá
Ngạc.
Như vậy, thay vì lúc 11:00H ra lịnh HQ 4, HQ 5 di tản về hướng Tây Nam, Đại tá Ngạc nếu
nhận định tình hình một cách chính xác, vẫn
còn đủ
thời gian quay lại tiếp
cứu các chiến sĩ
đào thoát từ HQ 10 vì HQ 4 báo cáo HQ 10 bắt đầu
nhiệm sở đào
thoát lúc 11:00H.
Vị trí HQ 5 lúc 11:00H
chỉ cách HQ 10 khoảng 8 hải lý, do vậy HQ 4 và HQ 5 vẫn còn khoảng 30 phút để
thi hành công tác cứu vớt vì đến 12:12H hai chiếc 281 và 282 mới đến vị trí HQ
10.
Tháng 1/2019, Đại tá Khuê phổ biến thêm một số tài liệu của Ủy ban Nghiên cứu Hải
chiến Hoàng Sa trong đó kết luận của Ủy ban xác định rõ trách nhiệm của Đại tá
Ngạc:
• Thứ 1: Đại tá
Ngạc không theo dõi chính
xác diễn tiến hoạt động
của các phân đoàn.
• Thứ 2: Đại
tá Ngạc không điều
động để yểm
trợ hỗ tương giữa
các phân đoàn.
• Thứ 3: Chiến trận
dứt, có nghiã là không còn đe dọa nào về
phía địch.
• Thứ 4: Mặc dù chiến trận
dứt, tuy nhiên Đại tá Ngạc không thực
hiện công tác tiếp cứu các đơn
vị và nhân viên lâm nạn ngay sau đó.
Ngoài ra trong phần Thuyết trình của Tiểu ban Chiến thuật cũng nêu ra
khuyết điểm tương tự nhìn nhận trách nhiệm của chính Hải quân trong việc cứu vớt
nhân viên đào thoát từ HQ 10 và từ toán nhân viên HQ 16 đào thoát từ đảo Vĩnh Lạc.(trang 335/TTHS/2018).
Hai
kết luận trên của Ủy ban Nghiên cứu Hải chiến Hoàng Sa do Đề đốc Lâm Ngươn Tánh Tư lệnh phó Hải quân làm
Chủ tịch đã xác định người chịu trách nhiệm tiếp cứu không ai khác hơn ngoài Đại tá Ngạc.
Không những thế, HQ 4 và HQ 5 còn có cơ hội đưa HQ 10 lên bãi
cạn đảo Hoàng Sa hoặc Cam Tuyền.
Trong trường hợp này HQ 4 và HQ 5 bắt buộc phải ở lại vùng ngoài ra các chiến
hạm tăng phái đang trên đường do vậy TC sẽ rất dè dặt khi quyết định tấn công
chiếm trọn nhóm Nguyệt Thiềm.
Và nếu như HQ 4 và HQ 5 đã
bỏ lỡ cơ
hội tiếp cứu HQ 10 ngay lúc họ
đang đào thoát, vẫn còn cơ hội thứ hai là HQ 11 và 3 WBP khi đến vùng trong chiều ngày 19/01, nhưng thật khó hiểu
vì sao lịnh tìm kiếm các chiến sĩ HQ
10 đang trôi dạt trên các bè lại không được thi hành???????
Tại sao Hải và Không quân VNCH không làm được???? Tại sao không ra lịnh HQ và KQ cấp tốc tìm kiếm các chiến sĩ HQ 10 đào thoát mà phải chờ đến sáng ngày 22 tháng 1
năm 1974.
Công tác tìm kiếm được tổ chức và phối hợp ra sao để rồi cuối cùng các chiến sĩ đào thoát tình cờ lại được tàu dầu Hòa Lan vớt lên!
Để kết luận, trận hải chiến
Hoàng Sa ngày 19 tháng 1 năm 1974 như là một định mệnh đã sẵn dành cho Hộ tống
hạm Nhựt Tảo HQ 10 một chỗ đứng xứng đáng trong lịch sử chống ngoại xâm để gìn
giữ cõi bờ hùng vĩ do tổ tiên truyền lại.
HQ 10 đã tạo nên chiến công hiển hách trong trận hải chiến, mặc dù chỉ có một
máy khiển dụng và vũ khí yếu kém nhưng chính HQ10 đã gây thiệt hại nặng nề cho
chiếc 389 về nhân mạng cũng như vật chất.
Tuy mất Hoàng Sa nhưng gương sáng về những sự hy sinh cao qúy, về tinh thần
chiến đấu cao độ, liều chết tử thủ trước giặc thù, về những lời nói đầy hùng
khí ngay cả khi lâm vào tình thế nguy khốn sẽ mãi mãi được nhớ đến trong lịch
sử oai hùng ngàn đời của con dân nước Việt.
Xin cho một
lần tất cả những
người dân
nước Việt, không
phân
biệt Nam, Trung, Bắc không phân
biệt lý
thuyết, chủ nghĩa hãy cúi
đầu khâm
phục tinh thần bất khuất
và
sự hy sinh cao cả của
55 chiến sĩ HQ 10 đã hy sinh tại
chiến trường, 7 chiến
sĩ hy sinh trên
đường đào
thoát
cũng như 21 chiến sĩ
còn
lại đã
thoát
chết trong lúc
chiến đấu với giặc
thù,
đã
sống sót
trong 3 đêm
và
gần 4 ngày gian khổ cùng cực trên biển khơi.
Các anh còn sống
để có
ngày
chứng minh cho cả thế
giới biết sự chiến
đấu hào
hùng
của dân
Việt cũng như sự
nhẫn tâm
của giặc thù
Trung Cộng.
**************************
Chuyện bên lề: Trong
bài “Nhật ký bên lề trận hải chiến Hoàng Sa”, HQ Đại tá Võ Sum TP6/BTL/HQ
(Phòng Truyền tin) đã viết là vì muốn biết số phận cuả HQ 10 nên trong ngày 20
tháng 1 ông đã dùng
phương pháp cảm xạ học để tìm vị trí của chiến hạm xấu số này.
Ông đã tiên
đoán số phận HQ 10 “không bao giờ trở lại” và các bè trôi theo hướng 240 độ
thật là chính xác.
Vị trí cuối cùng của các bè đào thoát do ông tìm được lần sau cùng vào lúc 10
giờ đêm ngày 22 tháng1 ở tọa
độ 16°17’ Bắc và 110°58’ Đông.
Ngoài ra
cũng theo bài viết thì chính HQ Trung tá Lê Thành Uyển đã thiết lập khu vực tìm
kiếm cho các
chiến hạm và phi cơ.
Phần dẫn chứng
1.- Tài liệu về phiá Trung Cộng:
http://military.china.com/zh_cn/history2/06/11027560/20050707/12465030.html
- Trong bài viết “Hải chiến Tây Sa
ngày 19 tháng1 năm 1974” tác giả người Trung Hoa đã diễn tả về chiếc 389 như sau: “….chiếc 389 bị trúng đạn nước tràn vào
trong hầm đạn dược…..ngoài ra 5 binh sĩ cũng hy sinh trong lúc sửa lại máy phát
điện. Tất cả thủy thủ chiếc 389 chiến đấu một cách dũng cảm ném từng quả lựu
đạn, sử dụng súng tiểu liên, súng bazooka bắn qua chiếc HQ 10 gần sát đó. Hạm trưởng
Ngụy Văn Thà hy sinh trong trận chiến xáp lá cà này.
Lúc bấy giờ chiếc HQ 16 trở lại giao chiến với chiếc 389 để tiếp cứu chiếc HQ
10 đang cháy bừng bừng. Đại úy Nguyễn (ám chỉ Nguyễn Thành Trí) trên chiếc
HQ 10 thay thế Thiếu tá Thà đã hy sinh, dốc toàn lực định húc ngay phía sau
chiếc 389 thì chiếc 396 đến kịp để cản trở chiếc HQ 16 yểm trợ cho chiếc 389
thoát hiểm…12 giờ 12 phút, phân đội 74 nhận lịnh công kích, chiến hạm 281
bắn xối xả lên chiến hạm Nhật Tảo, tuy thủy thủ đoàn chiến hạm Nhựt Tảo
chống trả mãnh liệt, đến 14 giờ 52 phút chiến hạm Nhựt Tảo chìm tại địa
điểm phía nam đá Linh Dương (Đá Hải Sâm – Antelope reef) cách 2,5 cây số.”
Ngoài ra bài này đã viết về chiếc 389 sau khi bị HQ 10 đụng vào phía sau lái: “…chiến
hạm số 389 của ta có hơn 10 người chết, đã bị chiến hạm VNCH bắn trúng nhiều
lần và bị thiệt hại rất nặng. Khi chiếc 396 chạy đến cứu, hầm máy chiếc 389 đã
bị phát nổ, lửa đang cháy lớn, tàu có thể bị chìm bất cứ lúc nào. Hai chiếc tàu
đánh cá số 402 và 407 cũng đang bị tấn công nhưng đã cố sức chạy đến cứu và
cuối cùng đã thành công đưa chiếc 389 ủi vào bãi.
Ba chiến hạm khác của ta tất
cả đều hư hại, chiếc 274 bị thiệt hại rất nặng phải rởi khỏi vùng trở về đảo
Phú Lâm, tại đây chiếc này đã được sửa chửa và đã trở lại căn cứ hải quân Yulin
ngày hôm sau.”
Theo tài liệu trên, 2 tàu đánh cá 402, 407 có lẽ bị thiệt hại ít, chờ cho đến
khi các chiến hạm ta rút ra khỏi vòng chiến chúng mới dám chạy đến yểm trợ để
đưa 389 ủi vào bãi san hô tránh chìm, nếu không chiếc 389 sẽ chịu chung số phận
như HQ 10.
Ngoài ra, dựa
trên bài viết (http://www.mdc.idv.tw/mdc/navy/china/t43.htm), chiếc 396 ít hư hại nhất được chỉ định
trở lại hợp lực cùng hai tàu đánh cá 402, 407 tiếp cứu 389 đang bị cháy.
Tài liệu http://military.china.com/zh_cn/history2/06/11027560/20050707/12465030.html
có một phần trong bài đã viết gần đúng sự thật. Đoạn viết này đã cho thấy vài
sự kiện rất quan trọng và từ đó sau khi kiểm chứng và tổng hợp với các tài liệu
từ phiá VNCH ta có thể làm sáng tỏ một vài sự kiện mà từ trước đến nay chưa
giải thích được, ngay cả các nhân chứng còn sống sót trên HQ 10 cũng không biết
về các hành động rất dũng cảm và oai hùng của các chiến sĩ trên chiến hạm của mình:
•
Điểm thứ nhất bài viết đã xác nhận là chiếc 389 đã tiến sát vào HQ 10 qua
việc chúng ném lựu đạn, bắn súng tiểu liên.
• Điểm thứ 2 là vì
tiến vào quá gần nên chúng đã quan sát thấy HT Ngụy Văn Thà đã tử trận.
• Điểm thứ 3 là vì ở quá gần nên chúng
đã quan sát thấy HP Nguyễn Thành Trí dốc toàn lực định húc ngay phiá sau chiếc
389.
• Điểm thứ 4 là chúng đã công nhận khi
281 và 282 nhập vùng tác xạ vào HQ 10, thủy thủ đoàn trên HQ 10 đã chống trả
mãnh liệt.
Điều này
chứng tỏ là
chính hai chiến sĩ
Lê Văn
Tây và
Ngô Sáu đã can trường liều chết
tử thủ, chống
trả dữ dội
khiến chúng không
dám xáp
lại gần, vì
thế phải mất
hơn 2 tiếng đồng
hồ chúng mới
đánh chìm
HQ 10.
Bài viết
này và một số bài
viết khác của tác
giả TC dĩ nhiên là
không hoàn toàn đúng
sự thật vì
không có can đảm viết
rõ là
HQ 10 do chính Đại úy
Trí điều khiển đã
đâm mạnh vào
phần lái tả hạm và đã
gây nên
tổn thất nặng nề
cho chiếc 389. Nếu 389 không bị đụng
thì tại
sao chúng lại bỏ cơ hội hiếm có
để đổ bộ
lên chiếm đoạt HQ 10 và tại
sao tàu lại bị nghiêng
và phần lái
bị chìm xuống. Tại
sao 2 tàu đánh cá 402 và 407 phải chạy đến để tiếp cứu? (hình chụp chiếc
389 trích trong www.military.china.com)
Phi
tiễn đĩnh Komar và hỏa tiễn
Styx
Như đã chứng minh trong bài “Lực
lượng Trung Cộng trong biến cố Hoàng Sa” thì TC đã điều động 4 Komar đến Hoàng
Sa trước khi giao chiến nhưng không bị phát giác và vì thiếu nhiên liệu nên
chúng không tham chiến. Tuy nhiên chúng vẫn được đặt trong tình trạng báo động
và rình rập chờ cơ hội.
HQ 10 nằm trong mục tiêu của Styx, chúng liền lập tức khai hỏa (theo sự quan sát của G.Kosh thì khoảng cách
giữa Komar và HQ 10 độ chừng 13 km).
Bài viết của TC về tình hình trước khi HQ 10 bị trúng hỏa tiễn:
“Khi đó, tàu “Sóng Dữ” lao tới, bắn thọc
đằng sau lưng biên đội của ta. Thế cục thay đổi trong nháy mắt, khiến cho tàu
389 bị quân địch tấn công từ hai phía bốc cháy nhiều chỗ.” Và đoạn viết
tiếp theo:
“Mặc dù đã trúng đạn đầy mình, nhưng tàu
389 vẫn ép sát tàu địch, các chiến sĩ trong tình thế nguy cấp đã ôm luôn cả bệ
phóng rocket, xách luôn cả súng tiểu liên, tay cầm lựu đạn, đúng là một trận
đánh dũng mãnh, đã xảy ra một trận “đấu lưỡi lê trên biển” hiếm thấy trong lịch
sử các cuộc hải chiến, quả là một trận xáp mạn tàu khiếp vía kinh hồn! Thuyền
trưởng tàu “Sóng Dữ”, thiếu tá họ Ngụy [Văn Thà] đã mất mạng trong trận chiến
trần trụi bằng lưỡi lê trên biển này.” [24]
Đoạn tiếp theo đã chứng tỏ là TC đã vẽ vời thêm, vì nếu không bị hỏa tiễn phá
tung đài chỉ huy và phòng lái thì 389 đâu thể nào dễ dàng tiến sát lại HQ 10 và
chỉ có đầu đạn nặng 500 kg mới có thể tạo nên “đám khói màu xám đậm và tiếng nổ rất lớn” như Kosh diễn tả.
Xác định về sự
đụng nhau giữa
HQ 10 và
chiếc 389
1.- Trong thời gian gần đây đã có vài tài liệu về phía TC chứng
minh cú đụng này:
-Trong cuốn sách “Chinese
warfighting: The PLA experience since 1949” edited by Mark A. Ryan, David
Michael Finkelstein, Michael A. McDevitt xuất bản April 2003, trong chương 11
với tựa đề “The PLA Navy at war, 1949-1999” tác giả Alexander C. Huang đã xác
nhận trong đoạn viết ngắn về trận hải
chiến HS “…một tàu trục lôi đã đụng với hộ tống hạm Việt Nam, có lúc thủy thủ
Trung Cộng dùng lựu đạn ném tay và súng trường trong lúc tác chiến gần.”
-Trong website http://bbs.
nynews.gov.cn/archiver/tid-180120.html đã viết rõ: “lúc 10 giờ 35, HQ10 đụng vào
phần lái chiếc 389 khiến chiếc này không còn điều khiển được nữa.”
2.- Tài liệu về phiá VNCH:
Về việc HQ 10 đụng mạnh vào tàu TC, một số bài
viết về phía VNCH như “Hải Chiến Hoàng Sa” của HQ Đại tá Phạm Mạnh Khuê đăng
trong HSTT [25] và bài viết “Lần đào thoát ở Hoàng Sa” của HQ Trung úy Nguyễn Đông
Mai [5] cho là chiếc 396 của TC đụng vào HQ 10, nhưng dựa theo các tài liệu TC
thì đây là chiếc 389 trùng hợp với Tài Liệu Hải Chiến Hoàng Sa của Vũ hữu San &
Trần đỗ Cẩm.
Hà Đăng Ngân trong “Hoàng Sa và
HQ 10” viết: “…Vài phút sau mục tiêu 2 cũng bốc khói, mục tiêu 1 tuy còn
chút khói bốc lên, chạy trở vào gần HQ 10, bắn trả lại HQ 10 và HQ 10 bắt đầu
trúng đạn của tàu Trung Quốc…” [4]
Tuy không nhớ rõ số của mục tiêu
1 và mục tiêu 2, nhưng qua bài viết của TC ta có thể suy ra mục tiêu 1 là chiếc
389 và mục tiêu 2 là chiếc 396.
Các bài viết của các SQ và nhân viên còn sống sót trên HQ 10 đã xác nhận sự
kiện một chiến hạm TC đụng vào HQ 10 và ý định của chúng định cặp vào đổ bộ
lính qua HQ 10 mặc dù con số chiến hạm có khác đi. HQ Tr/úy Nguyễn Đông Mai
trong bài “Lần đào thoát ở Hoàng Sa” đã viết: “…chiếc 396 như tiến lại gần tôi hơn từ phía lái…rồi chừng 15 phút
sau, một tiếng va chạm mạnh làm chúng tôi té nhào trên sân tàu. Tôi chợt nghĩ
đến chuyện tàu lên cạn vì vùng này có nhiều san hô. Sau
này khi đào
thoát
tôi
mới biết HQ 10 đâm vào tả
hạm chiếc
396.”
HQ Ch/úy Tất Ngưu đã cho thấy một
sự kiện hiển nhiên là chiến hạm của chúng tiến vào quá gần và các chiến sĩ trên
HQ 10 có cảm tưởng là chúng sẽ cặp vào để đưa lính sang chiếm tàu, bài “Trận
hải chiến Hoàng Sa dưới mắt một người còn sống sót” đã viết như sau:
(…Có giọng nói giữa đám anh em
đang hỗn loạn: “tàu TC đổ bộ, anh em cẩn thận”. Một loạt đạn M16 túa bay ra từ đài chỉ huy. Nhìn
phía trước, tôi thấy mũi
tàu
của ta đâm vào tàu địch.
Thế rồi hai tàu từ từ dang ra. Tàu ta bất khiển dụng cả hai máy chánh, cứ vậy
mà trôi lênh đênh.
Sau khi hai chiếc tàu đụng
nhau, tiếng súng lớn dường như im bặt, chỉ còn nghe những tiếng súng nhỏ. Giai
đoạn hải chiến hình như chấm dứt.) [2]
Hạ sĩ Trọng pháo Vương Văn Hà qua
bài “Người về từ Hoàng Sa” đã xác nhận cú đụng này: “…HQ 10 bị bất khiển
dụng khiến cho tàu địch đã bị bắn ở phía tả hạm đụng vào tàu chúng tôi.”
[10]
Và trong HSTT: “….tuy chiến
hạm đang cháy nhưng vẫn tiến từ từ, sau đó ngừng lại khi đụng
vào
lái
tàu
địch 396….”
Trong bài viết “HQ 16 và trận hải
chiến Hoàng Sa” HQ Đại úy Đào Dân khi nhìn lại vùng chiến trận một lần cuối đã
ghi nhận: “…. HQ 10 vẫn bình yên nằm như
trong tình trạng thả trôi trong một vùng nước lặng gió, và bên cạnh, một chiếc
tàu Trung Cộng cũng trong tình trạng tương tự nằm song song bên nhau như đôi
bạn đời tri kỷ chưa có một lần thù hận…”
Thủy thủ 1/CK Trần Văn Hà đã thuật lại trên
báo Tuổi Trẻ ngày 6/01/2014 "Sau cú
đâm thẳng vào trục lôi hạm 389 Trung Quốc, máy hộ tống hạm HQ 10 Nhật Tảo hoàn
toàn bất khiển dụng, và các khẩu pháo chính cũng hư hỏng. Đại úy Trí máu ướt
đẫm quần áo, ngậm ngùi phát lệnh rời chiến hạm.”
Qua
các dẫn chứng trên đã chứng minh một sự thật hiển nhiên là HQ 10 và chiếc 389
không phải vì đã: “…trôi nổi không kiểm soát được trên mặt biển, đã đụng vào nhau”
như trong Tài liệu Hải chiến Hoàng Sa đã viết mà cú đụng này là do chủ ý của
Đại úy Trí đã đơn độc vận chuyển chiến hạm liều chết hy sinh cả chiến hạm và
mạng sống đâm mạnh vào phần lái tàu địch.
Khi hỏa tiễn Styx đã phá tung đài
chỉ huy, chiếc 389 có lẽ không ngờ được là Đ/úy Trí còn sống sót, vì thế chúng
không thể nào tránh né được cú đụng này và có lẽ chúng đã quan sát một cách rõ
ràng những diển tiến trên ĐCH nên trong bài viết chúng đã nêu rõ là Đ/úy Trí “dốc
toàn lực định húc vào tàu chúng.”
Vì lúc bấy giờ trên ĐCH và phòng lái không còn ai sống sót, ngoại trừ HP Nguyễn
Thành Trí do đó không ai biết được lý do chính xác và nếu không nhờ những chi tiết
từ bài viết của TC, chiến công oanh liệt và oai hùng của HP Nguyễn thành Trí sẽ
không được biết đến.
- Tài liệu “On January 19, 1974
Xisha defended the war” trong phần tổng kết thiệt hại về phía TC trong trận hải
chiến HS là 18 người chết và 67 người bị thương (chưa được kiểm chứng) trong số
đó chiếc 389 trực chiến với HQ 10 có số thương vong cao nhất là 10 người chết,
như vậy đã chứng tỏ mức độ giao chiến rất khốc liệt giữa HQ 10 và 389.
Tuy dáng người vạm vỡ, nhưng với
vết thương quá nặng có lẽ HP Nguyễn Thành Trí biết là mình sẽ không thể nào
sống sót được lâu, nên sau khi tất cả nhân viên đã xuống bè, ông quyết định ở
lại chết với chiến hạm, nhưng các nhân viên đã bắt buộc ông phải xuống bè với
họ.
Về việc Đại úy Trí quyết định không đào thoát, ở lại tàu tử thủ có 2 tài liệu
viết trong khoảng thời gian ngắn sau biến cố HS đã chứng minh một cách rõ rệt:
Tài liệu “Đêm Xuân trên vùng biển
chết” của tác giả Thanh Chương trong Lướt Sóng: “Người
đã
bị thương nhiều
nhưng quyết
ở lại cùng HT…… Một
nhân
viên
đã
phải vực Người
nhẩy xuống cùng bè với
tôi,
bè
cấp cứu sau cùng rời
chiến hạm.”
Tài liệu của tác giả ẩn danh
viết: “….
Hạ sĩ Trọng
pháo Trần Ngọc Sơn
và
Thủy thủ Thám sát Trương
Văn Long 2 người
này
đã
cặp Đại úy Hạm
phó và lôi xuống
bè.”
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
** Hạm Trưởng HQ 16 nhận
xét không chính xác khi ông viết: “Tiếp đến HQ-10 báo cáo Hạm trưởng bị thương. Tôi ra lệnh Hạm phó lên
thay quyền chỉ huy, đồng thời đặt ống nhòm nhìn sang HQ-10 tôi thấy một ngọn
lửa nhỏ cháy ở đài chỉ huy có thể dập tắt được bằng bình CO2 mà sao không ai
làm. Quan sát phía sau lái HQ-10 tôi thấy 4, 5 cái đầu nhấp nhô trên mặt biển.
Tôi không biết chuyện gì xẩy ra trên HQ-10 vì không nghe báo cáo gì thêm. Tôi
đoán chừng vì Hạm trưởng bị thương nặng nên HQ-10 như rắn mất đầu. Một số nhỏ
nhát gan sợ tàu cháy hay trúng đạn nổ nên đã nhẩy xuống biển.”
••• Lúc này HT Thự đang ở trên HQ
16, nên không biết rõ là HP Nguyễn Thành Trí đã ra lịnh đào thoát vì thế ông thấy
vài nhân viên nhảy xưống biển [26].
*** Xin đính chánh là HQ 6 thay vì HQ
5.
**** Dựa trên tài liệu của
TC/CTCT:“Chiến hạm cùng thủy thủ đoàn gồm
82 người đã bị mất liên lạc.” [27]. Tuy
nhiên số chiến sĩ chết theo chiến hạm là 55 người, 7 chiến sĩ chết trên đường đào
thoát, 21 chiến sĩ sống sót. Do vậy, thủy thủ đoàn HQ 10 phải là 83 người [25]
**** Tài liệu của TC/CTCT viết: “thương thuyền Kopionella quốc tịch Hòa Lan
đã vớt được 23 thủy thủ của Hộ tống hạm HQ 10.. Trong số này có 2 quân nhân bị
tử thương (gồm có 1 Đại úy Hạm phó)” [27]
Chi tiết
này
không
đúng
vì
Đại úy
Hạm phó đã
hy sinh trên
bè
đào
thoát
và
tàu
dầu Hòa
Lan chỉ vớt được tổng
cộng có
22 người.
No comments:
Post a Comment