Sunday, August 18, 2024

HQ10, đào thoát, nguyễn văn thiệu. hà văn ngạc, martin, kissinger, hoàng sa, cao văn viên, HQ 6, WPB, kopionella

 TÌM KIẾM VÀ CỨU VỚT CÁC CHIẾN SĨ ĐÀO THOÁT TỪ HỘ TỐNG HẠM  NHỰT TẢO-HQ 10
(trích trong "Sự Thật Hải Chiến Hoàng Sa 19/01/1974" tái bản năm 2022)

* Phần chú thích xin xem bài "Hộ Tống Hạm Nhựt Tảo HQ 10 Đi Vào Lịch Sử"                                                                                

Thềm Sơn Hà


Ngay trong ngày 19/01, trước tin sơ khởi báo cáo về cho biết có thể có 2 chiến hạm phía ta đã bị hỏa tiễn Styx của TC bắn chìm, chánh phủ VNCH đã 3 lần nhờ chánh phủ Hoa Kỳ trợ giúp trong việc tìm kiếm và cấp cứu (2 lần nhờ sự trợ giúp của các chiến hạm và 1 lần nhờ sự trợ giúp của các trực thăng thuộc Đệ 7 Hạm đội), nhưng lời yêu cầu này đã bị Đại sứ Martin khước từ [14].

Người bạn đồng minh từ bao năm nay đã lựa chọn thái độ không can dự vào các vụ tranh chấp chủ quyền trên các hải đảo trong vùng Biển Đông, ngay cả việc giúp đỡ với mục đích nhân đạo.         
Thái độ này đã được thể hiện rõ rệt qua việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ thị cho Hải quân Hoa Kỳ đứng ngoài khu vực xung đột (ngày giờ chính xác của văn thơ này chưa được rõ).

Do vậy, nên ngay sau khi được tin chiến hạm HQ/VNCH đã nhận được lịnh khai hỏa, lúc 09:50H ngày 19/01 Tư lệnh Đệ thất Hạm đội HQHK lập tức gởi công điện ra lịnh cho các chiến hạm Hoa Kỳ tránh xa khỏi khu vực sắp giao chiến và tránh các hành động có thể được xem như là tham dự vào hay cung cấp sự yểm trợ cho miền Nam [15].


Đồng thời Tư lệnh Không quân HK Thái Bình Dương cũng ra lịnh cấm tất cả các phi cơ thuộc Không lực Hoa Kỳ bay trên không phận quần đảo HS ở bất cứ cao độ nào [16].

Nhật báo The New York Times ra ngày 19/01 có đăng lời Phát Ngôn viên Bộ Quốc phòng HK tuyên bố: “Chúng tôi không đứng v bt c phe nào.”        
Ngoài ra John F. King Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao HK phát biểu khi trả lời các câu hỏi: “L dĩ nhiên, chúng tôi hết sc mong mun mt s dàn xếp êm đẹp, nhưng “chúng tôi không can d vào.”

Tuy nhiên, cũng không nên trách HK vì trong ngày 17/01, ĐS Martin đã thông báo cho Ngoại trưởng Vương Văn Bắc là ‘Dù trong bt c trường hp nào quân đội Hoa K s không can d vào.’    
Tối ngày 20-1, Ngoại trưởng VNCH yêu cầu Đại sứ Martin chuyển đạt lời yêu cầu đến chánh phủ Hoa Kỳ để nhờ họ đề nghị với TC đồng ý hưu chiến trong 48 giờ, đủ thời gian để chánh phủ VNCH có thể di tản những người chết và bị thương ra khỏi quần đảo HS [17].

Lời đề nghị hợp lý và nhân đạo này đã không được chánh phủ HK chuyển đến Bắc Kinh.

Trước thái độ dửng dưng của HK, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu sau khi cân nhắc lợi hại đã từ bỏ ý định dùng võ lực tái chiếm Hoàng Sa, ngay cả việc sử dụng phi cơ để oanh tạc trong ngày 21/01 cũng không thể thực hiện được. Vì vậy các giới chức thẩm quyền đã nghĩ ngay đến việc cứu cấp các chiến sĩ HQ 10 đào thoát trên bè sau trận hải chiến [18].


Trưa ngày 22/01 lúc 13:05H, TĐS/HK tại Sài Gòn đã gởi điện thư về BNG/HK báo cáo là vào buổi sáng, dinh Độc Lập, Bộ Ngoại giao và Đại tướng Cao Văn Viên Tổng Tham mưu trưởng QL/VNCH đã thông báo với họ là Chánh phủ Việt Nam cảm thấy bắt buộc phải mở ra cuộc hành quân không/hải để tìm kiếm những người hy vọng sống sót trên mặt biển trong khoảng giữa Hoàng Sa và Đà Nẵng [19].
Tiếp theo, lúc 13:31H, tòa Đại sứ gởi tiếp bản văn mới vừa được Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VNCH phổ biến đến báo chí, nội dung bản văn loan báo cấp chỉ huy quân sự Việt Nam đang mở ra cuộc hành quân cứu cấp trong vòng 48 giờ để cứu vớt những người sống sót trên Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ 10, chiến hạm này đã được báo cáo mất tích sau trận hải chiến với Hải quân TC tại quần đảo Hoàng Sa [20].

Sáng ngày 22/01/1974, Tuần dương hạm Trần Quốc Toản - HQ 6*** và hai Tuần duyên đĩnh (WPB)       cùng 1 phi cơ C-119 của Không quân đã nhận được lịnh thi hành công tác tìm kiếm các chiến sĩ HQ 10 đào thoát trong khu vực giới hạn bởi các tọa độ:

• A. 15° 30’ 28” Bắc - 110° 00’18” Đông                     

 • C. 15° 30’ 36” Bắc - 111° 10’00” Đông 

• B. 14° 50’ 30” Bắc - 110° 40’27” Đông                      

D. 16° 00’ 00” Bắc - 110° 40’48” Đông

(điện văn số 01000 nhóm ngày giờ R 220505Z JAN 74 TĐS/HK/SG gởi BNG/HK)




Giới chức thẩm quyền VNCH quan tâm đến số phận của thủy thủ đoàn HQ 10 mà lần sau cùng đã được thấy không người điều khiển gần đảo Vĩnh Lạc. Với dòng nước biển chảy bình thường sẽ đưa HQ 10 hoặc là nếu chiến hạm bị chìm sẽ đưa những người sống sót đến khoảng 70 hải lý về hướng Tây Nam của khu vực nằm trong các tọa độ A, B, C và D.

Đồng thời chánh phủ VNCH chỉ thị phái đoàn Việt Nam ở Geneva lập tức thông báo cho Hội Hồng thập tự Quốc tế những điều đã đề cập ở trên và yêu cầu hội thông báo Bắc Kinh về bản chất và phạm vi của cuộc hành quân, ngoài ra còn yêu cầu chánh phủ Hoa Kỳ sử dụng các phương tiện thông tin trực tiếp với

Bắc Kinh trong nỗ lực để đảm bảo là Bắc Kinh cũng biết rõ về chiến dịch hoàn toàn có tính chất nhân đạo này.    
Về phần Đại sứ Martin, ông cũng khuyến cáo Bộ Ngoại giao Mỹ nên tiếp xúc với phái đoàn liên lạc TC ở Hoa Thịnh Đốn hoặc văn phòng Liên lạc Hoa Kỳ ở Bắc Kinh để yêu cầu TC thông báo đến các giới chức thẩm quyền quân sự của họ về chiến dịch này và Bộ Ngoại giao có thể chỉ thị phái đoàn Hoa Kỳ ở Geneva tạo điều kiện để phái đoàn Việt Nam tại Geneva và hội Hồng thập tự quốc tế gặp gỡ nhau [20].

Lời khuyến cáo của Đại sứ Martin đã được Ngoại trưởng Kissinger chấp thuận, vì vậy ngay sau đó Ngoại trưởng Kissinger đã gởi điện thư cho văn phòng Liên lạc Mỹ ở Bắc Kinh yêu cầu họ thông báo với Bộ Ngoại giao TC về cuộc hành quân cứu cấp này. Ngoài ra cũng giải thích cho Bắc Kinh biết là Mỹ làm việc này theo sự yêu cầu của chánh phủ VN và với tính cách nhân đạo, còn việc đề nghị Bộ Ngoại giao TC thông báo cho cấp chỉ huy quân sự TC là tùy ở Văn phòng Liên lạc [21].      

Trong khi các chi
ế
n hm và phi cơ VNCH đang bt đầu công tác tìm kiếm, vào lúc 6 gi 30 chiu ngày 22/01/1974 tàu du Kopionella thuc hng Shell mang quc tch Hòa Lan đã tìm thy và vt tt c 22 người thuc HQ 10 còn sng sót lên tàu ti to độ 16° 10N và 110°46E, cách Đà Nng khong 287 km v hướng Đông.            
Như vậy toán đào thoát đã lênh đênh trên biển khoảng 78 giờ với khoảng cách độ 110 km [22].


Sau khi lên tàu, Thượng sĩ 1/TP Nguyễn Hồng Châu vì quá kiệt sức nên đã trút hơi thở cuối cùng, ngoài ra có 4 người bị thương nặng.           
Tất cả đã được  Thuyền trưởng, Thuyền phó và phu nhân của các vị này cùng thủy đoàn tàu dầu Kopionella tận tình chăm sóc. ****         
Với tư cách Sĩ quan thâm niên hiện diện, HQ Trung úy Phạm Văn Thì đã được Thuyền trưởng đưa vào phòng riêng để liên lạc với cấp chỉ huy Hải quân VNCH.

Sáng ngày 23/01 lúc 5 giờ 15 tất cả đã được chuyển sang Tuần dương hạm Trần Quốc Toản-HQ 6 để đưa về Đà Nẵng.

Qua lời thuật lại của các chiến sĩ sống sót, cuộc hành quân cứu vớt tiếp tục sang ngày 23/01 với hy vọng tìm thấy bè bằng cây trên đó có TS/VC Đa và TS/TP Nam.        
Đến 6 giờ 15 phút chiều cùng ngày phi cơ tuần tiễu đã phát giác hai mảnh ván tại tọa độ 15°43’Bắc-110°02’Đông, khi chiến hạm được điều động đến nơi mọi người đều thất vọng vì chỉ thấy 2 miếng ván không người.

Cuộc hành quân tìm kiếm và cấp cứu đã được chấm dứt ngay sau đó. [23] 
Cuối cùng, trong số 28 chiến sĩ đào thoát trên 4 bè lớn và 1 bè nhỏ, 6 người bỏ mạng đưới lòng đại dương, 1 người chết trên tàu dầu Hòa Lan, chỉ còn 21 người sống sót:         
           
1.-   HQ Trung úy Phạm Văn Thì  (k. 20/SQHQ/NT)

2.-   HQ Trung úy Nguyễn Đông Mai (k.25/SQ/VBĐL)

3.-   HQ Trung úy Hà Đăng Ngân (k.8 OCS)

4.-   HQ Trung úy Ngô Văn Hòa (k.1/70 ĐB)

5.-   HQ Thiếu úy Phạm Thế Hùng (k.24/SQHQ/NT)

6.-   HQ Chuẩn úy Tất Ngưu (k.1/IOCS)

7.-   Trung sĩ Bí thư Võ Văn Bằng

8.-   Trung sĩ Tiếp vụ Đỗ Kim Hoàng

9.-   Hạ sĩ 1 Trọng pháo Nguyễn Văn Tám                

10.- Hạ sĩ Trọng pháo Trần Ngọc Sơn

11.- Hạ sĩ Trọng pháo Phạm Văn Lợi

12.- Hạ sĩ Trọng pháo Võ Văn Tuấn     

13.- Hạ sĩ Trọng pháo Lê Tấn Hưng

14.- Hạ sĩ Trọng pháo Vương Văn Hà

15.- Hạ sĩ 1 Cơ khí Lưu Tố Nữ                                                     

16.- Hạ sĩ Cơ khí Nguyễn Hồng Cứng

17.- Hạ sĩ Cơ khí Huỳnh Văn Hòa

18.- Hạ sĩ Tiếp vụ Nguyễn Văn A

19.- Thủy thủ 1 Cơ khí Trần Văn Hà                                              

20.- Hạ sĩ Bí thư Đỗ Văn Thành                                                   

21.- Thủy thủ 1 Thám xuất Trương Văn Long.         
           
NHN XÉT V TRÁCH NHIM TIP CU HQ 10.
Nhiều viên chức cao cấp trong giới quân và dân sự VNCH đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ từ chối lời yêu cầu cứu vớt chiến sĩ HQ 10 đào thoát.      
Tuy nhiên nếu xét kỹ, trách nhim cu vt HQ 10 phi là trách nhim ca chánh quyn và quân đội VNCH trong đó có Hi quân và Không quân.    
Nhưng tiếc thay, phản ứng của các cấp chỉ huy trực tiếp trong và sau trận chiến đã làm trì hoãn cuộc tiếp cứu và đã làm gia tăng thương vong.

Dẫn chứng trung thực từ nhật ký TTHQ/HQ đã được xác nhận qua tài liệu THNK/HQ/THĐ 47 công bố trong tháng 1-2019 cho thấy là HQ 5 và HQ 4 di tn khi vòng chiến lúc 11:00H trong lúc đó HQ 4 báo cáo phát hin các chiến hm tăng cường ca TC lúc 11:53H (HQ 4 báo cáo 3 Komar, nhưng thật ra đây là 2 chiếc 281, 282 thuộc loại Hainan).    
            Phúc trình của HQ 5 và bài viết THĐ 47 năm 2004 cả hai đều cho là HQ 4 và HQ 5 rút ra khỏi vòng chiến lúc 11:00H với lý do ‘quan sát thy chiến hm TC nghi ng là Komar đến tiếp vin.Ghi nhận này không ngoài mục đích hợp lý hóa cho quyết định rút lui khỏi vòng chiến của Đại tá Ngạc.       
Như vậy, thay vì lúc 11:00H ra lịnh HQ 4, HQ 5 di tản về hướng Tây Nam, Đại tá Ngc nếu nhn định tình hình mt cách chính xác, vn còn đủ thi gian quay li tiếp cu các chiến sĩ đào thoát t HQ 10 vì HQ 4 báo cáo HQ 10 bt đầu nhim s đào thoát lúc 11:00H.

 Vị trí HQ 5 lúc 11:00H chỉ cách HQ 10 khoảng 8 hải lý, do vậy HQ 4 và HQ 5 vẫn còn khoảng 30 phút để thi hành công tác cứu vớt vì đến 12:12H hai chiếc 281 và 282 mới đến vị trí HQ 10.
Tháng 1/2019, Đại tá Khuê phổ biến thêm một số tài liệu của Ủy ban Nghiên cứu Hải chiến Hoàng Sa trong đó kết luận của Ủy ban xác định rõ trách nhiệm của Đại tá Ngạc:
Kết luận của Ủy ban dù ngắn gọn nhưng đã cho thấy 4 điểm quan trọng:
Th 1: Đại tá Ngc không theo dõi chính xác din tiến hot động ca các phân đoàn.
Th
2: Đại tá Ngc không điu động để ym tr h tương gia các phân đoàn.
Th
3: Chiến trn dt, có nghiã là không còn đe da nào v phía địch.
• Th
4: Mc dù chiến trn dt, tuy nhiên Đại tá Ngc không thc hin công tác tiếp cu các đơn v và nhân viên lâm nn ngay sau đó.
         
Ngoài ra trong phần Thuyết trình của Tiểu ban Chiến thuật cũng nêu ra khuyết điểm tương tự nhìn nhận trách nhiệm của chính Hải quân trong việc cứu vớt nhân viên đào thoát từ HQ 10 và từ toán nhân viên HQ 16 đào thoát từ đảo Vĩnh Lạc.(trang 335/TTHS/2018).

 

Hai kết lun trên ca y ban Nghiên cu Hi chiến Hoàng Sa do Đề đốc Lâm Ngươn Tánh Tư lnh phó Hi quân làm Ch tch đã xác định người chu trách nhim tiếp cu không ai khác hơn ngoài Đại tá Ngc.

Không những thế, HQ 4 và HQ 5 còn có cơ hội đưa HQ 10 lên bãi cạn đảo Hoàng Sa hoặc Cam Tuyền.
Trong trường hợp này HQ 4 và HQ 5 bắt buộc phải ở lại vùng ngoài ra các chiến hạm tăng phái đang trên đường do vậy TC sẽ rất dè dặt khi quyết định tấn công chiếm trọn nhóm Nguyệt Thiềm.

 

Và nếu như HQ 4 và HQ 5 đã b l cơ hi tiếp cu HQ 10 ngay lúc h đang đào thoát, vn còn cơ hi th hai là HQ 11 và 3 WBP khi đến vùng trong chiu ngày 19/01, nhưng tht khó hiu vì sao lnh tìm kiếm các chiến sĩ HQ 10 đang trôi dt trên các bè li không được thi hành???????


Ti sao Hi và Không quân VNCH không làm được???? Ti sao không ra lnh HQ và KQ cp tc tìm kiếm các chiến sĩ HQ 10 đào thoát mà phi ch đến sáng ngày 22 tháng 1 năm 1974.
Công tác tìm kiếm được t chc và phi hp ra sao để ri cui cùng các chiến sĩ đào thoát tình c li được tàu du Hòa Lan vt lên!       

                     Để kết luận, trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng 1 năm 1974 như là một định mệnh đã sẵn dành cho Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ 10 một chỗ đứng xứng đáng trong lịch sử chống ngoại xâm để gìn giữ cõi bờ hùng vĩ do tổ tiên truyền lại.        
HQ 10 đã tạo nên chiến công hiển hách trong trận hải chiến, mặc dù chỉ có một máy khiển dụng và vũ khí yếu kém nhưng chính HQ10 đã gây thiệt hại nặng nề cho chiếc 389 về nhân mạng cũng như vật chất.
Tuy mất Hoàng Sa nhưng gương sáng về những sự hy sinh cao qúy, về tinh thần chiến đấu cao độ, liều chết tử thủ trước giặc thù, về những lời nói đầy hùng khí ngay cả khi lâm vào tình thế nguy khốn sẽ mãi mãi được nhớ đến trong lịch sử oai hùng ngàn đời của con dân nước Việt.

             
               Xin cho mt ln tt c nhng người dân nước Vit, không phân bit Nam, Trung, Bc không phân bit lý thuyết, ch nghĩa hãy cúi đầu khâm phc tinh thn bt khut và s hy sinh cao c ca 55 chiến sĩ HQ 10 đã hy sinh ti chiến trường, 7 chiến sĩ hy sinh trên đường đào thoát cũng như 21 chiến sĩ còn li đã thoát chết trong lúc chiến đấu vi gic thù, đã sng sót trong 3 đêm và gn 4 ngày gian kh cùng cc trên bin khơi.

Các anh còn sng để có ngày chng minh cho c thế gii biết s chiến đấu hào hùng ca dân Vit cũng như s nhn tâm ca gic thù Trung Cng.  
                                                              **************************

Chuyn bên l: Trong bài “Nhật ký bên lề trận hải chiến Hoàng Sa”, HQ Đại tá Võ Sum TP6/BTL/HQ          
(Phòng Truyền tin) đã viết là vì muốn biết số phận cuả HQ 10 nên trong ngày 20 tháng 1 ông đã dùng     
phương pháp cảm xạ học để tìm vị trí của chiến hạm xấu số này.

Ông đã tiên đoán số phận HQ 10 “không bao giờ trở lại” và các bè trôi theo hướng 240 độ thật là chính xác.     
Vị trí cuối cùng của các bè đào thoát do ông tìm được lần sau cùng vào lúc 10 giờ đêm ngày 22 tháng1 ở tọa      
độ 16°17’ Bắc và 110°58’ Đông.

Ngoài ra cũng theo bài viết thì chính HQ Trung tá Lê Thành Uyển đã thiết lập khu vực tìm kiếm cho các  
chiến hạm và phi cơ.

Phn dn chng

 1.- Tài liệu về phiá Trung Cộng:

http://military.china.com/zh_cn/history2/06/11027560/20050707/12465030.html
- Trong bài viết “Hải chiến Tây Sa ngày 19 tháng1 năm 1974” tác giả người Trung Hoa đã diễn tả về        chiếc 389 như sau: “….chiếc 389 bị trúng đạn nước tràn vào trong hầm đạn dược…..ngoài ra 5 binh sĩ cũng hy sinh trong lúc sửa lại máy phát điện. Tất cả thủy thủ chiếc 389 chiến đấu một cách dũng cảm ném từng quả lựu đạn, sử dụng súng tiểu liên, súng bazooka bắn qua chiếc HQ 10 gần sát đó. Hạm trưởng Ngụy Văn Thà hy sinh trong trận chiến xáp lá cà này.


Lúc bấy giờ chiếc HQ 16 trở lại giao chiến với chiếc 389 để tiếp cứu chiếc HQ 10 đang cháy bừng bừng. Đại úy Nguyễn (ám chỉ Nguyễn Thành Trí) trên chiếc HQ 10 thay thế Thiếu tá Thà đã hy sinh, dốc toàn lực định húc ngay phía sau chiếc 389 thì chiếc 396 đến kịp để cản trở chiếc HQ 16 yểm trợ cho chiếc 389 thoát hiểm…12 giờ 12 phút, phân đội 74 nhận lịnh công kích, chiến hạm 281 bắn xối xả lên chiến hạm Nhật Tảo, tuy thủy thủ đoàn chiến hạm Nhựt Tảo chống trả mãnh liệt, đến 14 giờ 52 phút chiến hạm Nhựt Tảo chìm tại địa điểm phía nam đá Linh Dương (Đá Hải Sâm – Antelope reef) cách 2,5 cây số.

 
Ngoài ra bài này đã viết về chiếc 389 sau khi bị HQ 10 đụng vào phía sau lái: “…chiến hạm số 389 của ta có hơn 10 người chết, đã bị chiến hạm VNCH bắn trúng nhiều lần và bị thiệt hại rất nặng. Khi chiếc 396 chạy đến cứu, hầm máy chiếc 389 đã bị phát nổ, lửa đang cháy lớn, tàu có thể bị chìm bất cứ lúc nào. Hai chiếc tàu đánh cá số 402 và 407 cũng đang bị tấn công nhưng đã cố sức chạy đến cứu và cuối cùng đã thành công đưa chiếc 389 ủi vào bãi.

Ba chiến hạm khác của ta tất cả đều hư hại, chiếc 274 bị thiệt hại rất nặng phải rởi khỏi vùng trở về đảo Phú Lâm, tại đây chiếc này đã được sửa chửa và đã trở lại căn cứ hải quân Yulin ngày hôm sau.


Theo tài liệu trên, 2 tàu đánh cá 402, 407 có lẽ bị thiệt hại ít, chờ cho đến khi các chiến hạm ta rút ra khỏi vòng chiến chúng mới dám chạy đến yểm trợ để đưa 389 ủi vào bãi san hô tránh chìm, nếu không chiếc 389 sẽ chịu chung số phận như HQ 10.

Ngoài ra, dựa trên bài viết (http://www.mdc.idv.tw/mdc/navy/china/t43.htm), chiếc 396 ít hư hại nhất được chỉ định trở lại hợp lực cùng hai tàu đánh cá 402, 407 tiếp cứu 389 đang bị cháy.


Tài liệu http://military.china.com/zh_cn/history2/06/11027560/20050707/12465030.html có một phần trong bài đã viết gần đúng sự thật. Đoạn viết này đã cho thấy vài sự kiện rất quan trọng và từ đó sau khi kiểm chứng và tổng hợp với các tài liệu từ phiá VNCH ta có thể làm sáng tỏ một vài sự kiện mà từ trước đến nay chưa giải thích được, ngay cả các nhân chứng còn sống sót trên HQ 10 cũng không biết về các hành động rất dũng cảm và oai hùng của các chiến sĩ trên chiến hạm của mình:

          Điểm thứ nhất bài viết đã xác nhận là chiếc 389 đã tiến sát vào HQ 10 qua việc chúng ném lựu đạn, bắn súng tiểu liên.

          • Điểm thứ 2 là vì tiến vào quá gần nên chúng đã quan sát thấy HT Ngụy Văn Thà đã tử trận.

          • Điểm thứ 3 là vì ở quá gần nên chúng đã quan sát thấy HP Nguyễn Thành Trí dốc toàn lực định húc ngay phiá sau chiếc 389.

          • Điểm thứ 4 là chúng đã công nhận khi 281 và 282 nhập vùng tác xạ vào HQ 10, thủy thủ đoàn trên HQ 10 đã chống trả mãnh liệt.


Đ
iu này chng t là chính hai chiến sĩ Lê Văn Tây và Ngô Sáu đã can trường liu chết t th, chng tr d di khiến chúng không dám xáp li gn, vì thế phi mt hơn 2 tiếng đồng h chúng mi đánh chìm HQ 10.           
         
Bài viết này và mt s bài viết khác ca tác gi TC dĩ nhiên là không hoàn toàn đúng s tht vì không có can đảm viết rõ là HQ 10 do chính Đại úy Trí điu khin đã đâm mnh vào phn lái t hm và đã gây nên tn tht nng n cho chiếc 389. Nếu 389 không b đụng thì ti sao chúng li b cơ hi hiếm có để đổ b lên chiếm đot HQ 10 và ti sao tàu li b nghiêng và phn lái b chìm xung. Ti sao 2 tàu đánh cá 402 và 407 phi chy đến để tiếp cu? (hình chp chiếc 389 trích trong www.military.china.com)


Phi tin đĩnh Komar và ha tin Styx

Như đã chứng minh trong bài “Lực lượng Trung Cộng trong biến cố Hoàng Sa” thì TC đã điều động 4 Komar đến Hoàng Sa trước khi giao chiến nhưng không bị phát giác và vì thiếu nhiên liệu nên chúng không tham chiến. Tuy nhiên chúng vẫn được đặt trong tình trạng báo động và rình rập chờ cơ hội.
HQ 10 nằm trong mục tiêu của Styx, chúng liền lập tức khai hỏa (theo sự quan sát của G.Kosh thì khoảng cách giữa Komar và HQ 10 độ chừng 13 km).  
Bài viết của TC về tình hình trước khi HQ 10 bị trúng hỏa tiễn:      
Khi đó, tàu “Sóng Dữ” lao tới, bắn thọc đằng sau lưng biên đội của ta. Thế cục thay đổi trong nháy mắt, khiến cho tàu 389 bị quân địch tấn công từ hai phía bốc cháy nhiều chỗ.” Và đoạn viết tiếp theo:     
“Mặc dù đã trúng đạn đầy mình, nhưng tàu 389 vẫn ép sát tàu địch, các chiến sĩ trong tình thế nguy cấp đã ôm luôn cả bệ phóng rocket, xách luôn cả súng tiểu liên, tay cầm lựu đạn, đúng là một trận đánh dũng mãnh, đã xảy ra một trận “đấu lưỡi lê trên biển” hiếm thấy trong lịch sử các cuộc hải chiến, quả là một trận xáp mạn tàu khiếp vía kinh hồn! Thuyền trưởng tàu “Sóng Dữ”, thiếu tá họ Ngụy [Văn Thà] đã mất mạng trong trận chiến trần trụi bằng lưỡi lê trên biển này.” [24]    

Đoạn tiếp theo đã chứng tỏ là TC đã vẽ vời thêm, vì nếu không bị hỏa tiễn phá tung đài chỉ huy và phòng lái thì 389 đâu thể nào dễ dàng tiến sát lại HQ 10 và chỉ có đầu đạn nặng 500 kg mới có thể tạo nên đám khói màu xám đậm và tiếng n rt ln” như Kosh diễn tả.


Xác định v s đụng nhau gia HQ 10 và chiếc 389

1.- Trong thời gian gần đây đã có vài tài liệu về phía TC chứng minh cú đụng này:

-Trong cuốn sách “Chinese warfighting: The PLA experience since 1949” edited by Mark A. Ryan, David Michael Finkelstein, Michael A. McDevitt xuất bản April 2003, trong chương 11 với tựa đề “The PLA Navy at war, 1949-1999” tác giả Alexander C. Huang đã xác nhận  trong đoạn viết ngắn về trận hải chiến HS “…một tàu trục lôi đã đụng với hộ tống hạm Việt Nam, có lúc thủy thủ Trung Cộng dùng lựu đạn ném tay và súng trường trong lúc tác chiến gần.”

-Trong website http://bbs. nynews.gov.cn/archiver/tid-180120.html đã viết rõ: lúc 10 giờ 35, HQ10 đụng vào phần lái chiếc 389 khiến chiếc này không còn điều khiển được nữa.”

2.- Tài liệu về phiá VNCH:

 Về việc HQ 10 đụng mạnh vào tàu TC, một số bài viết về phía VNCH như “Hải Chiến Hoàng Sa” của HQ Đại tá Phạm Mạnh Khuê đăng trong HSTT [25] và bài viết “Lần đào thoát ở Hoàng Sa” của HQ Trung úy Nguyễn Đông Mai [5] cho là chiếc 396 của TC đụng vào HQ 10, nhưng dựa theo các tài liệu TC thì đây là chiếc 389 trùng hợp với Tài Liệu Hải Chiến Hoàng Sa của Vũ hữu San & Trần đỗ Cẩm.

Hà Đăng Ngân trong “Hoàng Sa và HQ 10” viết: “…Vài phút sau mục tiêu 2 cũng bốc khói, mục tiêu 1 tuy còn chút khói bốc lên, chạy trở vào gần HQ 10, bắn trả lại HQ 10 và HQ 10 bắt đầu trúng đạn của tàu Trung Quốc…” [4]

Tuy không nhớ rõ số của mục tiêu 1 và mục tiêu 2, nhưng qua bài viết của TC ta có thể suy ra mục tiêu 1 là chiếc 389 và mục tiêu 2 là chiếc 396.


Các bài viết của các SQ và nhân viên còn sống sót trên HQ 10 đã xác nhận sự kiện một chiến hạm TC đụng vào HQ 10 và ý định của chúng định cặp vào đổ bộ lính qua HQ 10 mặc dù con số chiến hạm có khác đi. HQ Tr/úy Nguyễn Đông Mai trong bài “Lần đào thoát ở Hoàng Sa” đã viết: “…chiếc 396 như tiến lại gần tôi hơn từ phía lái…rồi chừng 15 phút sau, một tiếng va chạm mạnh làm chúng tôi té nhào trên sân tàu. Tôi chợt nghĩ đến chuyện tàu lên cạn vì vùng này có nhiều san hô. Sau này khi đào thoát tôi mi biết HQ 10 đâm vào t hm chiếc 396.

HQ Ch/úy Tất Ngưu đã cho thấy một sự kiện hiển nhiên là chiến hạm của chúng tiến vào quá gần và các chiến sĩ trên HQ 10 có cảm tưởng là chúng sẽ cặp vào để đưa lính sang chiếm tàu, bài “Trận hải chiến Hoàng Sa dưới mắt một người còn sống sót” đã viết như sau:

(…Có giọng nói giữa đám anh em đang hỗn loạn: “tàu TC đổ bộ, anh em cẩn thận”. Một loạt đạn M16 túa bay ra từ đài chỉ huy. Nhìn phía trước, tôi thy mũi tàu ca ta đâm vào tàu địch. Thế rồi hai tàu từ từ dang ra. Tàu ta bất khiển dụng cả hai máy chánh, cứ vậy mà trôi lênh đênh.

Sau khi hai chiếc tàu đụng nhau, tiếng súng lớn dường như im bặt, chỉ còn nghe những tiếng súng nhỏ. Giai đoạn hải chiến hình như chấm dứt.) [2]

Hạ sĩ Trọng pháo Vương Văn Hà qua bài “Người về từ Hoàng Sa” đã xác nhận cú đụng này: “…HQ 10 bị bất khiển dụng khiến cho tàu địch đã bị bắn ở phía tả hạm đụng vào tàu chúng tôi.” [10]

Và trong HSTT: “….tuy chiến hạm đang cháy nhưng vẫn tiến từ từ, sau đó ngừng lại khi đụng vào lái tàu địch 396.

Trong bài viết “HQ 16 và trận hải chiến Hoàng Sa” HQ Đại úy Đào Dân khi nhìn lại vùng chiến trận một lần cuối đã ghi nhận: “…. HQ 10 vẫn bình yên nằm như trong tình trạng thả trôi trong một vùng nước lặng gió, và bên cạnh, một chiếc tàu Trung Cộng cũng trong tình trạng tương tự nằm song song bên nhau như đôi bạn đời tri kỷ chưa có một lần thù hận…”

 Thủy thủ 1/CK Trần Văn Hà đã thuật lại trên báo Tuổi Trẻ ngày 6/01/2014 "Sau cú đâm thẳng vào trục lôi hạm 389 Trung Quốc, máy hộ tống hạm HQ 10 Nhật Tảo hoàn toàn bất khiển dụng, và các khẩu pháo chính cũng hư hỏng. Đại úy Trí máu ướt đẫm quần áo, ngậm ngùi phát lệnh rời chiến hạm.”     

Qua các dẫn chứng trên đã chứng minh một sự thật hiển nhiên là HQ 10 và chiếc 389 không phải vì đã:  “…trôi nổi không kiểm soát được trên mặt biển, đã đụng vào nhau như trong Tài liệu Hải chiến Hoàng Sa đã viết mà cú đụng này là do chủ ý của Đại úy Trí đã đơn độc vận chuyển chiến hạm liều chết hy sinh cả chiến hạm và mạng sống đâm mạnh vào phần lái tàu địch.

Khi hỏa tiễn Styx đã phá tung đài chỉ huy, chiếc 389 có lẽ không ngờ được là Đ/úy Trí còn sống sót, vì thế chúng không thể nào tránh né được cú đụng này và có lẽ chúng đã quan sát một cách rõ ràng những diển tiến trên ĐCH nên trong bài viết chúng đã nêu rõ là Đ/úy Trí “dốc toàn lực định húc vào tàu chúng.


Vì lúc bấy giờ trên ĐCH và phòng lái không còn ai sống sót, ngoại trừ HP Nguyễn Thành Trí do đó không ai biết được lý do chính xác và nếu không nhờ những chi tiết từ bài viết của TC, chiến công oanh liệt và oai hùng của HP Nguyễn thành Trí sẽ không được biết đến.

- Tài liệu “On January 19, 1974 Xisha defended the war” trong phần tổng kết thiệt hại về phía TC trong trận hải chiến HS là 18 người chết và 67 người bị thương (chưa được kiểm chứng) trong số đó chiếc 389 trực chiến với HQ 10 có số thương vong cao nhất là 10 người chết, như vậy đã chứng tỏ mức độ giao chiến rất khốc liệt giữa HQ 10 và 389.

Tuy dáng người vạm vỡ, nhưng với vết thương quá nặng có lẽ HP Nguyễn Thành Trí biết là mình sẽ không thể nào sống sót được lâu, nên sau khi tất cả nhân viên đã xuống bè, ông quyết định ở lại chết với chiến hạm, nhưng các nhân viên đã bắt buộc ông phải xuống bè với họ.     
Về việc Đại úy Trí quyết định không đào thoát, ở lại tàu tử thủ có 2 tài liệu viết trong khoảng thời gian ngắn sau biến cố HS đã chứng minh một cách rõ rệt:

Tài liệu “Đêm Xuân trên vùng biển chết” của tác giả Thanh Chương trong Lướt Sóng: Người đã b thương nhiu nhưng quyết li cùng HT…… Mt nhân viên đã phi vc Người nhy xung cùng bè vi tôi, bè cp cu sau cùng ri chiến hm.”

Tài liệu của tác giả ẩn danh viết: …. H sĩ Trng pháo Trn Ngc Sơn và Thy th Thám sát Trương Văn Long 2 người này đã cp Đại úy Hm phó và lôi xung bè.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
** Hm Trưởng HQ 16 nhn xét không chính xác khi ông viết: “Tiếp đến HQ-10 báo cáo Hạm trưởng bị thương. Tôi ra lệnh Hạm phó lên thay quyền chỉ huy, đồng thời đặt ống nhòm nhìn sang HQ-10 tôi thấy một ngọn lửa nhỏ cháy ở đài chỉ huy có thể dập tắt được bằng bình CO2 mà sao không ai làm. Quan sát phía sau lái HQ-10 tôi thấy 4, 5 cái đầu nhấp nhô trên mặt biển. Tôi không biết chuyện gì xẩy ra trên HQ-10 vì không nghe báo cáo gì thêm. Tôi đoán chừng vì Hạm trưởng bị thương nặng nên HQ-10 như rắn mất đầu. Một số nhỏ nhát gan sợ tàu cháy hay trúng đạn nổ nên đã nhẩy xuống biển.”

••• Lúc này HT Thự đang ở trên HQ 16, nên không biết rõ là HP Nguyn Thành Trí đã ra lnh đào thoát vì thế ông thy vài nhân viên nhy xưống bin [26].         
*** Xin đính chánh là HQ 6 thay vì HQ 5.

**** Dựa trên tài liệu của TC/CTCT:“Chiến hạm cùng thủy thủ đoàn gồm 82 người đã bị mất liên lạc.”  [27]. Tuy nhiên số chiến sĩ chết theo chiến hạm là 55 người, 7 chiến sĩ chết trên đường đào thoát, 21 chiến sĩ sống sót. Do vậy, thủy thủ đoàn HQ 10 phải là 83 người [25]

**** Tài liệu của TC/CTCT viết: “thương thuyền Kopionella quốc tịch Hòa Lan đã vớt được 23 thủy thủ của Hộ tống hạm HQ 10.. Trong số này có 2 quân nhân bị tử thương (gồm có 1 Đại úy Hạm phó)” [27]

Chi tiết này không đúng vì Đại úy Hm phó đã hy sinh trên bè đào thoát và tàu du Hòa Lan ch vt được tng cng có 22 người.

Sau khi lên tàu Th/s 1/TP Châu đã ra đi vì quá kiệt sức.Do vậy chỉ còn 21 chiến sĩ trên HQ 10 sống sót.

No comments:

Post a Comment